Thủ tục làm lại con dấu cơ quan bị hỏng cập nhật mới nhất 2024

Nếu cơ quan có nhu cầu làm lại con dấu bị hỏng thì cần phải chuẩn bị một số giấy tờ làm thực hiện theo quy định của pháp luật. Cụ thể về thủ tục làm lại con dấu cơ quan bị hỏng sẽ được cập nhật trong bài viết sau. 

1. Thủ tục làm lại con dấu cơ quan bị hỏng cần giấy tờ gì? 

Theo quy định tại khoản 9 của Điều 24 Nghị định 99/2016/NĐ-CP, cơ quan, tổ chức và cá nhân sử dụng con dấu có trách nhiệm như sau: Trường hợp con dấu bị biến dạng, mòn, hỏng hoặc có sự thay đổi về tổ chức hoặc đổi tên, cơ quan, tổ chức và cá nhân phải thực hiện thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu. Đồng thời, họ cần nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu đã được cấp trước đó cho cơ quan đăng ký mẫu con dấu.

kHAC DAU CHUC DANH

Theo Điều 15 Nghị định 99/2016/NĐ-CP, tiểu mục 2 Mục B Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 3191/QĐ-BCA năm 2022, hồ sơ đăng ký lại mẫu con dấu trong trường hợp bị biến dạng hoặc hỏng bao gồm các thông tin sau:

Xem thêm:  Tại sao con dấu là yếu tố không thể thiếu trong việc ký kết hợp đồng?

– Đối với người được ủy quyền nộp hồ sơ: Giấy giới thiệu hoặc Giấy ủy quyền; Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng.

– Đối với cơ quan, tổ chức và chức danh nhà nước: Văn bản đề nghị đăng ký lại mẫu con dấu của cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước sử dụng con dấu, trong đó phải nêu rõ lý do thay đổi.

2. Lưu ý khi thực hiện thủ tục làm lại con dấu cơ quan bị hỏng

Theo quy định tại tiểu mục 2 Mục B Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 3191/QĐ-BCA năm 2022, khi chuẩn bị hồ sơ đăng ký lại mẫu con dấu bị biến dạng hoặc hỏng, cần chú ý hai điều sau:

– Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, các văn bản và giấy tờ có trong hồ sơ phải là bản chính hoặc bản sao có chứng thực, hoặc bản sao được kèm theo bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ có thể đối chiếu theo quy định của pháp luật.

– Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, các văn bản và giấy tờ trong hồ sơ phải là văn bản điện tử được ký số bởi người có thẩm quyền và có chữ ký số của cơ quan hoặc tổ chức theo quy định của pháp luật. Định dạng của văn bản điện tử là PDF.

khac dau hoang duong

3. Thủ tục làm lại con dấu cơ quan bị hỏng cần thực hiện theo những bước nào? 

Thủ tục làm lại con dấu cơ quan bị hỏng cần thực hiện theo những bước sau: 

Xem thêm:  Quy định về khắc dấu cơ quan nhà nước mới nhất 2024

– Bước 1: Cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước có nhu cầu đăng ký lại mẫu con dấu do con dấu bị biến dạng, mòn, hỏng có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an trong giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần. Hoặc họ có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

– Bước 2: Cán bộ tiếp nhận kiểm tra tính hợp lệ và thành phần của hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ và đủ thành phần, hồ sơ sẽ được tiếp nhận để giải quyết. Người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua thư điện tử (nếu có) để liên hệ và nộp hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc thiếu thành phần, hồ sơ sẽ không được tiếp nhận và người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến sẽ nhận được Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua thư điện tử (nếu có) để liên hệ và hoàn thiện hồ sơ.

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định, hồ sơ sẽ không được tiếp nhận và người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến sẽ nhận được Thông báo về việc từ chối giải quyết hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua thư điện tử (nếu có) để liên hệ.

Xem thêm:  Thủ tục làm lại con dấu công ty bị hỏng

– Bước 3: Dựa theo ngày hẹn trên Giấy biên nhận hồ sơ, người được cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước cử đến nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả trực tiếp hoặc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính. Kết quả bao gồm con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu.

Thời hạn giải quyết thủ tục là 3 ngày làm việc.

Kết quả thực hiện thủ tục hành chính bao gồm con dấu, Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu, và Giấy chứng nhận thu hồi con dấu.

Nếu bạn gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục làm lại con dấu cơ quan bị hỏng thì hãy để Khắc Dấu Hoàng Dương hỗ trợ bạn nhé!

4.7/5 - (3 votes)