Sự thật về chữ ký khắc dấu có giá trị pháp lý không?

Chữ ký khắc dấu được sử dụng phổ biến trong các văn bản doanh nghiệp nhằm mục đích đóng dấu vào các tài liệu và văn bản để tiết kiệm thời gian và tăng độ uy tín. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chữ ký khắc dấu có giá trị pháp lý không và quy định pháp luật về con dấu chữ ký như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Chữ ký khắc dấu có giá trị pháp lý không? 

Theo quy định của Luật kế toán 2015, chứng từ kế toán yêu cầu có đầy đủ chữ ký theo chức danh quy định trên chứng từ. Chữ ký trên chứng từ kế toán phải được thực hiện bằng loại mực không phai, không được sử dụng mực màu đỏ hoặc con dấu chữ ký khắc sẵn. Chữ ký trên chứng từ kế toán của một người phải được thống nhất. Đối với người khiếm thị, chữ ký trên chứng từ kế toán phải tuân thủ quy định của Chính phủ.

khac dau chu ky

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư, “Bản gốc văn bản” là bản hoàn chỉnh về nội dung và thể thức văn bản, được người có thẩm quyền trực tiếp ký trên văn bản giấy hoặc ký số trên văn bản điện tử.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 13 Nghị định 30/2020/NĐ-CP, khi ký văn bản giấy, phải sử dụng bút có mực màu xanh và không sử dụng các loại mực dễ phai.

Xem thêm:  Con dấu hết mực thì phải làm sao? Hướng dẫn chi tiết cách bảo quản con dấu

Hiện tại, không có văn bản hoặc quy định nào về việc sử dụng con dấu chữ ký hoặc dấu chữ ký khắc sẵn. Do đó, có thể khẳng định rằng con dấu chữ ký khắc sẵn không có giá trị pháp lý.

Việc xử phạt hành chính chỉ áp dụng đối với việc ký bằng dấu chữ ký khắc sẵn trong chứng từ kế toán. Vì vậy, cá nhân vẫn có linh động sử dụng con dấu chữ ký cho các tài liệu lưu hành trong nội bộ doanh nghiệp.

2. Quy định pháp luật về chữ ký khắc dấu 

Theo quy định tại Điều 43 của Luật doanh nghiệp 2020, các điểm liên quan đến dấu của doanh nghiệp được xác định như sau:

– Dấu bao gồm việc sử dụng dấu được làm tại cơ sở khắc dấu hoặc dấu dưới hình thức chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

– Loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và đơn vị khác của doanh nghiệp do chính doanh nghiệp tự quyết định.

– Quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế được ban hành bởi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp có dấu. Doanh nghiệp sử dụng dấu trong các giao dịch theo quy định của pháp luật.công ty hoặc quy chế được ban hành bởi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp có dấu. 

Xem thêm:  Giá khắc dấu chức danh - Chi phí thấp, chất lượng cao

Hiện tại, không có quy định cụ thể về việc sử dụng con dấu chữ ký khắc sẵn. Tuy nhiên, trong thực tế, con dấu chữ ký, còn được gọi là chữ ký dấu, là một con dấu được khắc chứa thông tin về chữ ký của người sở hữu. Chữ ký dấu không phải là chữ ký trực tiếp – tức là không được ký tươi, nhưng nó được sử dụng như một phương tiện thay thế chữ ký tươi, mang lại tiện lợi và tiết kiệm thời gian trong công việc.

 

Đọc đến đây chắc bạn cũng biết được thông tin về chữ ký khắc dấu có giá trị pháp lý không và quy định của pháp luật về loại con dấu này như thế nào. Cá nhân và doanh nghiệp hoàn toàn có thể sáng tạo con dấu chữ ký theo sở thích và phù hợp với công việc. Nếu bạn chưa tìm được mẫu con dấu phù hợp, hãy liên hệ với Khắc Dấu Hoàng Dương để chúng tôi tư vấn và báo giá cụ thể cho bạn. Đảm bảo khi sử dụng dịch vụ khắc dấu tại Hoàng Dương, mọi khách hàng đều hài lòng!

 

5/5 - (16 votes)