Đọc ngay 4 điều này trước khi làm con dấu hộ kinh doanh cá thể

Nhiều người thắc mắc có được làm con dấu hộ kinh doanh cá thể không? Quy định cụ thể như thế nào? Trong bài viết sau đây, Khắc Dấu Hoàng Dương sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc. 

1. Quy định về làm con dấu hộ kinh doanh cá thể 

Theo quy định tại Điều 49, Khoản 1 của Nghị định số 43/2010/NĐ-CP liên quan đến việc đăng ký doanh nghiệp, chỉ những cá nhân, nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình làm chủ được phép sử dụng tối đa 10 lao động và chỉ được đăng ký một địa điểm kinh doanh. Họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tài sản của mình trong quá trình hoạt động kinh doanh.

con dau ho kinh doanh ca the

Hộ kinh doanh không được phép sử dụng con dấu pháp nhân như các hình thức kinh doanh khác như doanh nghiệp hoặc tổ chức theo quy định của pháp luật. Trường hợp hộ kinh doanh tự ý khắc con dấu và sử dụng dấu tròn trong công tác hoặc giao dịch nội bộ, họ sẽ vi phạm pháp luật và có thể bị cơ quan có thẩm quyền xử lý hành chính.

Ngoài ra, các hộ kinh doanh có thể sử dụng con dấu vuông, dấu chữ ký hoặc dấu logo nhằm thay thế phần thông tin, chữ ký hoặc cung cấp thông tin mà dấu tròn thể hiện tư cách pháp nhân như doanh nghiệp.

Xem thêm:  Dấu chức danh có giá trị pháp lý không? Cách sử dụng hợp pháp dấu chức danh !

Dựa trên những quy định được nêu trên, hộ gia đình kinh doanh không đủ điều kiện để có tư cách pháp nhân, do đó không được phép sử dụng con dấu riêng của họ. Tuy nhiên, đối với hộ kinh doanh cá thể, họ có thể sử dụng con dấu vuông để cung cấp các thông tin như địa chỉ, logo, chữ ký nhằm phục vụ mục đích cung cấp thông tin.

Trong trường hợp hộ kinh doanh cá thể tự khắc con dấu thì sẽ không bị phạt theo quy định tại Điều 5 của Nghị định 99/2016/NĐ-CP. Do hộ kinh doanh cá thể không có tư cách pháp nhân, họ không được phép có con dấu pháp nhân hoặc đăng ký mẫu con dấu và không phải tuân thủ các quy định của Nghị định này. Tuy nhiên, hộ kinh doanh có thể tự thiết kế, in và sử dụng con dấu riêng để cung cấp thông tin, nhưng con dấu này không có chức năng như con dấu của tư cách pháp nhân trong việc kinh doanh và giao dịch.

con dau ho kinh doanh ca the 2

2. Mẫu con dấu hộ kinh doanh cá thể 

Mẫu con dấu hộ kinh doanh cá thể thông thường bao gồm ba thông tin cơ bản sau:

– Tên của hộ kinh doanh đăng ký;

– Mã số thuế của hộ kinh doanh đã được cấp;

– Địa chỉ của hộ kinh doanh cá thể.

con dau ho kinh doanh ca the 3

3. Cách đóng dấu hộ kinh doanh cá thể

Phương thức đóng dấu áp dụng cho hộ kinh doanh được quy định trong các văn bản pháp luật có các điểm sau đây:

Xem thêm:  TOP 1 địa chỉ khắc dấu tên Đà Nẵng không thể bỏ qua

– Con dấu phải được đóng đúng chiều, rõ ràng, ngắn gọn và sử dụng mực đỏ theo quy định của pháp luật.

– Dấu phải trùm liên 1/3 chữ ký và hướng về phía bên trái.

– Trong trường hợp văn bản ban hành đi kèm với văn bản chính hoặc phụ lục, con dấu sẽ được đóng lên trang đầu tiên của văn bản và trùm lên một phần tên tổ chức, cơ quan hoặc tiêu đề phụ lục.

– Người đứng đầu cơ quan hoặc tổ chức sẽ quyết định về việc đóng dấu giáp lai, dấu treo hoặc dấu nổi trên các văn bản.

– Dấu giáp lai sẽ được đóng ở mép phải của văn bản chính hoặc phụ lục và trùm lên một phần của các trang văn bản. Mỗi dấu chỉ được đóng tối đa 5 trang văn bản.

4. Mục đích khi làm con dấu hộ kinh doanh cá thể 

Mục đích sử dụng con dấu trong hộ kinh doanh không được yêu cầu theo các văn bản pháp luật hiện nay tại Việt Nam. Tuy nhiên, khi cần xuất hóa đơn bán hàng mua tại các cơ quan thuế quản lý, hộ kinh doanh sẽ phải sử dụng con dấu mã số thuế để đóng vào hóa đơn theo quy định.

 

Trên đây là một vài thông tin quan trọng về làm con dấu hộ kinh doanh cá thể. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến con dấu này, hay muốn tìm địa chỉ khắc con dấu thì hãy liên hệ ngay với Khắc Dấu Hoàng Dương để được hỗ trợ. 

Xem thêm:  Làm con dấu công ty ở đâu? Dịch vụ khắc dấu UY TÍN SỐ 1 Hà Nội, HCM

 

4.7/5 - (4 votes)