Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Và Vệ Sinh Con Dấu Hiệu Quả Nhất

Chất lượng của con dấu không chỉ phụ thuộc vào uy tín của cơ sở khắc dấu mà còn phụ thuộc vào cách bạn bảo quản và vệ sinh con dấu.

Con dấu sẽ hoạt động trơn tru trong thời gian đầu nhưng cần biết cách giữ gìn thì mới tăng được tuổi thọ của con dấu. 

Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn cách bảo quản và vệ sinh con dấu

ve sinh dau khac

1. Tại sao cần bảo quản và vệ sinh con dấu? 

Trong quá trình sử dụng con dấu, nhiều người để quên mặt dấu úp sát vào khay mực sau khi sử dụng có thể gây ra nhiều vấn đề cho con dấu:

– Khay mực bị lún: Thói quen này khiến khay mực bị lún xuống, không còn phẳng như ban đầu. Điều này dẫn đến việc tiếp xúc không đều giữa mặt dấu và khay mực, khiến con dấu đóng ra bị mờ hoặc đứt nét.

– Bụi bẩn và cặn mực: Trong quá trình sử dụng, bụi bẩn và cặn mực có thể bám vào con dấu, gây ảnh hưởng đến chất lượng dấu in.

Con dấu, như bất kỳ sản phẩm nào khác, đều có tuổi thọ nhất định. Cách bảo quản sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và độ bền của con dấu.

Dấu hiệu con dấu cần được bảo quản:

– Chất lượng dấu in giảm: Dấu in bị mờ, đứt nét, không rõ ràng là dấu hiệu cho thấy con dấu đang bị ảnh hưởng.

Xem thêm:  Sự thật về chữ ký khắc dấu có giá trị pháp lý không?

– Khay mực bị hỏng: Khay mực bị khô, miếng mút cứng, mặt dấu phải ấn sâu mới vào khay là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay khay mực mới.

– Bụi bẩn bám vào con dấu: Bụi bẩn làm mất thẩm mỹ và có thể gây hỏng con dấu.

– Rủi ro mất cắp: Con dấu là tài sản quan trọng của doanh nghiệp, việc bảo quản cẩn thận sẽ giúp tránh rủi ro mất cắp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Bởi vậy mà cách bảo quản và vệ sinh con dấu luôn được chú trọng. 

Mau dau go khac truc tiep

2. Cách bảo quản và vệ sinh con dấu 

Để bảo quản con dấu hiệu quả, bạn nên chú ý những điều sau:

– Luôn khóa chốt con dấu sau khi sử dụng: 

Hầu hết các con dấu hiện nay đều có thiết kế khóa chốt trên thân dấu, giúp bảo vệ mặt dấu khỏi tiếp xúc với khay mực khi không sử dụng.

Việc khóa chốt sẽ giúp con dấu bền hơn, đặc biệt là đối với loại con dấu liền mực.

– Kiểm tra và đổ mực thường xuyên: 

Nên kiểm tra khay mực và đổ thêm mực kịp thời để tránh tình trạng khay mực bị khô. Bạn nên kiểm tra mực sau khoảng 500-700 lần đóng dấu.

Mút trong khay khô sẽ khiến mặt dấu cọ xát vào khay, làm hỏng mặt dấu nhanh chóng. Khi tấm mút ẩm, mặt dấu sẽ được đẩy lên khi nhấn xuống, tránh hằn vào khay.

Xem thêm:  Thủ tục làm con dấu công đoàn cơ sở mới và chính xác nhất

bao quan va ve sinh dau khac

– Vệ sinh con dấu:

+ Làm sạch bụi bẩn: Bụi bẩn tích tụ trong khe của con dấu có thể gây kẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của con dấu. Bạn nên tháo con dấu để rửa sạch với nước hoặc dùng nến nung chảy để làm sạch bụi bẩn bám vào.

+ Vệ sinh dấu số thứ tự: Đối với dấu số thứ tự nhảy tự động bằng kim loại, bạn có thể dùng tăm bông để lau sạch bụi bẩn.

– Bảo quản con dấu:

+ Tránh ẩm thấp: Nơi bảo quản con dấu nên thoáng mát, khô ráo, tránh những nơi ẩm thấp. Độ ẩm có thể làm giảm chất lượng mực, khiến con dấu đóng nhạt màu, không rõ nét.

+ Sử dụng hộp đựng: Để bảo quản con dấu tốt nhất, bạn nên sắm một chiếc hộp đựng dấu chuyên dụng. Hộp đựng sẽ giúp bảo vệ con dấu khỏi bụi bẩn, va đập và tiện lợi khi mang theo.

Để con dấu đóng ra đều màu, sắc nét và bền màu, bạn cần chú ý bảo quản mực dấu một cách cẩn thận. Mực dấu là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của con dấu.

– Bảo quản mực dấu: 

+ Tránh nhiệt độ cao và dầu mỡ: Không để lọ mực gần nơi có nguồn nhiệt cao, như bếp lò, lò vi sóng, hoặc nơi có dầu mỡ. Nhiệt độ cao và dầu mỡ có thể làm hỏng chất lượng mực.

+ Tránh xa trẻ em: Luôn để lọ mực xa tầm tay trẻ em để tránh trường hợp trẻ em nghịch ngợm, uống nhầm mực.

Xem thêm:  Quy định về khắc dấu cơ quan nhà nước mới nhất 2024

+ Bảo quản trong điều kiện lý tưởng: Nhiệt độ bảo quản tốt nhất cho mực dấu là từ 10 đến 55 độ C, độ ẩm từ 55 đến 95% RH.

Trên đây là một vài kinh nghiệm của Khắc Dấu Hoàng Dương về cách bảo quản và vệ sinh con dấu. Hy vọng sẽ giúp bạn biết cách tăng tuổi thọ cho con dấu. 

 

5/5 - (2 votes)